कलेक्टिव्ह म्हणजे कलावंत-समूह. भारतात त्यांचा इतिहास ७० वर्षांचा तरी आहेच; पण साधारण १९९०च्या दशकानंतर, दोघांचा गट, जोडपं, यांनाही कलेक्टिव्ह म्हटलं गेलं. राजकीय/ सामाजिक विषय त्यांनी हाताळले, कलेच्या नव्या वाटा एकमेकांसोबत शोधल्या.. त्यांचा हा धावता आढावा..

या बातमीसह सर्व प्रीमियम कंटेंट वाचण्यासाठी साइन-इन करा

आधुनिक आणि समकालीन कलेच्या क्षेत्रात कलाकार एकत्र का येतात? कोणत्या भूमिकेतून हे गट (कलासमूह) किंवा ‘कलेक्टिव्ह’ बांधले जातात? त्यांच्यात सामायिक असं काय असतं? कलाकार आणि क्युरेटर यांना बांधून ठेवणारी अशी नेमकी कोणती गोष्ट असते? आपल्या दृष्टीनं त्यातला महत्त्वाचा प्रश्न म्हणजे हे कलेक्टिव्ह्ज उभारण्यात, त्यांच्या कलाक्षेत्रातील योगदानात स्त्री कलाकारांची काय भूमिका दिसून येते? आधुनिक कलेच्या सुरुवातीपासून भारतात कलाकारांनी एकत्र येऊन आधुनिक कलेची मांडणी केली. स्वातंत्र्याच्या काळात दिल्ली शिल्पी चक्र, मुंबईत प्रोग्रेसिव्ह आर्टिस्ट ग्रुप, कलकत्ता ग्रुप असतील किंवा थोडं नंतर तयार झालेले ग्रुप १८९० सारखे गट असतील. त्या त्या काळातल्या कला प्रवाहांना प्रश्न विचारण्याचं काम या कलावंत-समूहांनी पार पाडलं. ‘फोर विमेन आर्टिस्ट्स’ हा १९८०च्या दशकातला असाच एक प्रयत्न. नलिनी मलानी, अर्पिता सिंग, नीलिमा शेख आणि माधवी पारेख या चार कलाकारांनी एकत्र येऊन प्रदर्शनं भरवली. स्त्री कलाकारांनी एकत्र येऊन एखादा गट तयार करायचा हा तसा पहिलावहिला प्रयत्न होता. या चौघींचा कलाव्यवहार अगदी वेगळा तरी एकमेकींच्या विचारांना आणि अभिव्यक्तीला पूरक ठरलेला. त्या काळातल्या इतर कुठल्याही कलेक्टिव्हपेक्षा जास्त प्रदर्शनं या गटाने भरवली होती. पण तरीही या गटाला कला जगतात फारसं गंभीरपणे घेतलं गेलं नाही किंवा नंतर ही कलेतिहासाच्या लिखाणात इतर गटांबद्दल जशी सैद्धांतिक मांडणी झाली तशी या गटाबाबत फारशी कधी झालेली दिसत नाही.

मराठीतील सर्व विशेष बातम्या वाचा. मराठी ताज्या बातम्या (Latest Marathi News) वाचण्यासाठी डाउनलोड करा लोकसत्ताचं Marathi News App.
Web Title: Collective project for artist in india
First published on: 08-07-2017 at 03:32 IST