कौटिल्याने सांगितलेली राजनीतीची तत्त्वं आणि शिवाजी महाराजांचं राजकारण यात खूप साम्यस्थळं आढळतात. काय होती कौटिल्याने सांगितलेली राजनीतीची नेमकी तत्त्वं? पेशवाईत त्यांचे संदर्भ कसे सापडतात?

या बातमीसह सर्व प्रीमियम कंटेंट वाचण्यासाठी साइन-इन करा

शामाशास्त्रींना १९०९ मध्ये ‘कौटिल्याचा अर्थशास्त्र’ ग्रंथ उपलब्ध होईपर्यंत अंधारात असलेल्या या ग्रंथाचा अभ्यास प्राचीन काळी तरी होत होता का, कोणत्या राजांनी तो केला होता, असे प्रश्न मनात येतात. या प्रश्नांची उत्तरे शोधायची तर आपल्याला साहित्यातील संदर्भ तपासावे लागतात.
विष्णुशर्मारचित पंचतंत्र
कौटिल्य आणि त्याचा ग्रंथ याविषयीचा सर्वात प्राचीन संदर्भ पंचतंत्रात येतो. विद्वानांच्या मते पंचतंत्राचा काळ इस पूर्व दुसरे शतक मानला जातो. अमरशक्ती राजाच्या उनाड मुलांना राजनीती शिकवण्यासाठी पंचतंत्र या ग्रंथाची निर्मिती झाली. ग्रंथारंभी राजनीतीतील पूर्वी होऊन गेलेल्या मनू इत्यादी आचार्याना वंदन केले आहे. त्यात विष्णुशर्मा म्हणतो,
मनवे वाचस्पतये शुक्राय पराशराय ससुताय।
चाणक्याय च विदुषे नमोऽस्तु नयशास्त्रकर्तृभ्य:।।
याचा अर्थ पंचतंत्रापर्यंत चाणक्य ही वंदनीय व्यक्ती झाली होती. या मंगलाचरणाशिवाय पंचतंत्रात कौटिल्याविषयी व कौटिल्याच्या ‘अर्थशास्त्रा’विषयी संदर्भ सापडतात.
पंचतंत्राच्या शेवटच्या ‘अपरीक्षितकारक’ तंत्रात मत्स्यमंडूक कथेच्या सुरुवातीला बुद्धिमतांना अगम्य असं काही नाही हे सांगण्यासाठी शस्त्रधारी नंदाला आपल्या बुद्धीच्या जोरावर चाणक्याने ठार केल्याचा उल्लेख आहे.
याच तंत्रात ‘चंद्रभूपती’ कथेमधील वानरांच्या नायकाने औशनस, बार्हस्पत्य व चाणक्य यांच्या नीतीचा अभ्यास केलेला विद्वान होता, असे कौतुक गायले आहे.
याशिवाय कौटिल्याने सांगितलेले मंत्राचे पाच प्रकार व पंचतंत्रातील प्रकार शब्दश: जुळतात,
कौटिल्याच्या मते कर्मणामारम्भोपाय:, पुरुषद्रव्यसंपद्, देशकालविभाग:, विनिपातप्रतिकार: कार्यसिध्दिरिति पञ्चङ्गो मन्त्र: (१.१५.४२)। तर पंचतंत्रात अगदी त्याच शब्दांत विष्णुगुप्त सांगतो,
पञ्चविधो हि मन्त्र: – कर्मणामारम्भोपाय:, पुरुषद्रव्यसंपत्, देशकालविभाग:, विनिपातप्रतिकार:, कार्यसिद्धिश्चेति। (मित्रभेद – ४११)
दंडीचे दशकुमारचरित
दहा राजकुमारांवर रचलेल्या या कथेत दंडी प्रारंभीच दहा कुमारांना मौर्यासाठी विष्णुगुप्ताने रचलेल्या सहा हजार लोकांनी युक्त अशा दंडनीतीचा अभ्यास करण्यास सांगतो.
पुढे एका ठिकाणी तो म्हणतो, ‘‘सत्यमाह चाणक्य चित्तज्ञानानुवर्तिनोरऽनर्थ्यां अपि प्रिया: स्यु:। दक्षिणा अपि तद्भावबहिष्कृता द्वेष्या भवेयु:’’म्हणजे राजाचे मन जाणलेले लोक अयोग्य असले तरी त्याला प्रिय होतात. त्याची मर्जी नसेल तर त्याने दिलेली दक्षिणासुद्धा त्याजली पाहिजे, तिचा द्वेष केला पाहिजे.
तर ‘अर्थशास्त्रा’त कौटिल्य म्हणतो, ‘‘अप्रिया अपि दक्ष्या: स्युस्तद्भावे बहिष्कृता:। अनर्थ्यांश्च प्रिया चित्तज्ञानानुवर्तिन:।’’ म्हणजे दोघांच्या शब्दांत केवळ पुढे-मागे, अर्थ मात्र तोच.
पैशाच्या अपहाराविषयी कौटिल्याचे मत मांडताना दंडी म्हणतो, ‘‘चत्वारिंशतं चाणक्योपदिष्टानाहरणोपायान्।’’
तर चाणक्याचे शब्द आहेत, ‘‘तेषां हरणोपाय: चत्वारिंशत्.।’’ जे करायचे नाही ते केले, जे करायचे ते केले नाही, थोडेच काम झाले असता पुष्कळ झाल्यासारखे दाखवणे असे भ्रष्टाचाराचे चाळीस प्रकार कौटिल्याने सांगितले आहेत आणि त्यांचाच उल्लेख दंडीने केला आहे.
कामंदकीय नीतिसार
कामंदक स्वत:ला कौटिल्याचा शिष्य मानतो. त्यामुळे त्याच्या ‘नीतिसार’ या ग्रंथाच्या प्रारंभी आपल्या गुरुकार्याला शब्दबद्ध करताना तो आपल्या गुरूची तुलना इंद्र, ब्रह्मा यांच्याशी करतो. त्याच्या मते इंद्राप्रमाणे अभिचार नावाच्या तेजस्वी वज्राने (वज्र – इंद्राचे आयुध किवा शस्त्र) आणि वासवी शक्ती धारण करणाऱ्या विष्णुगुप्ताने एकटय़ाने वैभवशाली असा पर्वतप्राय असा नंदवंश समूळ नष्ट केला. ही पृथ्वी सर्व राजांमध्ये चंद्राप्रमाणे शोभून दिसणाऱ्या चंद्रगुप्ताकडे सोपवली. त्यानंतर सर्व नीतिशास्त्रांचा अभ्यास करून ’अर्थशास्त्रा’चे अमृत निर्माण केले, अशा त्या विष्णुगुप्तरूपी ब्रह्मदेवाला मी वंदन करतो.
कामंदकाने कौटिल्याच्या ब्रह्मदेवाशी केलेल्या तुलनेला वेगळे महत्त्व आहे. ब्रह्मदेव हा निर्मितीचा देव आहे. केवळ विध्वंस करणे योग्य नाही, पुन्हा निर्माणाची क्षमता असेल त्यालाच नष्ट करण्याचा अधिकार असतो. केवळ नंदवंशाला नष्ट करणे एवढेच ध्येय कौटिल्याने ठेवले नाही, कारण ‘शासनरहित राज्यव्यवस्था अराजक निर्माण करते,’ याची जाणीव कौटिल्याला होती. दुष्ट व्यवस्था जाऊन तेथे सुष्ट शासन आणण्याची जबाबदारी कौटिल्याने मान्य केली होती, त्यामुळे कौटिल्याने प्रजेला त्रासदायक ठरलेला नंदवंश नष्ट केला आणि त्यानंतर चंद्रगुप्तासारख्या योग्य व्यक्तीच्या हाती राज्य सोपवून एक नवी सुव्यवस्था निर्माण केली.

मराठीतील सर्व लोकप्रभा बातम्या वाचा. मराठी ताज्या बातम्या (Latest Marathi News) वाचण्यासाठी डाउनलोड करा लोकसत्ताचं Marathi News App.
Web Title: Kautilya and shivaji
First published on: 23-01-2015 at 01:15 IST